5 tố chất để thành công khi làm nghề tuyển dụng
Trong những năm qua tôi đã gặp gỡ với
rất nhiều người nghĩ rằng họ có đủ những yếu tố cần thiết để thành công
trong lĩnh vực tuyển dụng. Mọi người thường thắc mắc tôi sẽ đòi hỏi
những kỹ năng quan trọng nào ở một chuyên gia tuyển dụng. Theo tôi, 5 kỹ
năng hàng đầu cần phải có để xây dựng được một nền tảng tốt cho sự
nghiệp trong lĩnh vực cạnh tranh và thay đổi không ngừng này là:
1. Sự tự tin
Tự tin là yếu tố cực kỳ quan trọng trong
vai trò tư vấn, nhưng bạn phải khéo léo thể hiển sự tự tin về dịch vụ
của mình mà không làm cho người đối diện đánh giá là kiêu ngạo hay tự
mãn. Chìa khóa để đạt được sự tự tin này chính là kiến thức. Hãy đào sâu
nghiên cứu về lĩnh vực của mình và luôn dẫn đầu trong việc nắm bắt
thông tin xu hướng thị trường. Thiết lập bản thân như một người tiên
phong nổi bật trong lĩnh vực đó và bạn sẽ nhận ra rằng khách hàng và ứng
viên sẽ đặt nhiều niềm tin hơn vào bạn cũng như năng lực của bạn để đáp
ứng được mong đợi của họ.
2. Kỹ năng lắng nghe
Đặc điểm chung của những người tuyển
dụng xuất sắc là khả năng lắng nghe tốt. Chúng ta đều có hai cái tai và
một cái miệng để nghe nhiều hơn và nói ít đi. Bạn không những cần đặt
đúng câu hỏi mà còn phải lắng nghe kỹ càng câu trả lời của ứng viên và
khách hàng để nắm bắt được nhu cầu của cả hai bên. Đây là một bước cực
kỳ quan trọng khi tuyển dụng. Xây dựng được một bức tranh tổng thể về kỳ
vọng của khách hàng và ứng viên sẽ giúp bạn thấu hiểu và đáp ứng được
yêu cầu của họ nhanh chóng và hiệu quả hơn.
3. Kỹ năng giao tiếp
Tuyển dụng là nghề làm việc với con
người. Khi gặp gỡ và tiếp xúc với ứng viên và khách hàng thì bạn phải
luôn lịch sự và chuyên nghiệp trên tất cả các phương tiện giao tiếp:
qua emai, gặp gỡ trực tiếp và dĩ nhiên là trên cả các mạng xã hội nữa.
Một sai lầm khi giao tiếp có thể hủy hoại danh tiếng của bạn trong ngành
ngay lập tức. Hầu hết các chuyên gia tuyển dụng là những người cởi mở
hòa đồng nên có thể làm việc với nhiều loại người khác nhau. Vì vậy, bạn
phải biết cách kết nối, nắm bắt mọi cơ hội để gặp gỡ giao lưu và biến
nó thành kết quả kinh doanh. Xây dựng được mối quan hệ vững chắc với
những người trong cuộc sẽ giúp bạn tạo dựng được sự tin tưởng với Khách
hàng. Bên cạnh đó, ứng viên cũng sẽ muốn giới thiệu bạn với bạn bè hay
gia đình của họ nếu bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Các nhà tuyển dụng hoạt động trong một
thị trường năng động và thường phải xử lý một khối lượng lớn các bản tóm
tắt công việc và gặp gỡ nhiều khách hàng hay ứng viên. Kỹ năng quản lý thời gian
và khả năng đảm nhận nhiều dự án sẽ giúp bạn quản lý công việc hiệu quả
và hoàn thành với kết quả tốt nhất. Bạn sẽ cần phải ghi nhớ chi tiết
của các công việc khác nhau, các doanh nghiệp và ứng viên đang làm việc
cùng cũng như ghi chép lại tiến độ công việc để đảm bảo rằng mình đang
cung cấp dịch vụ hiệu quả và năng suất. Nếu bạn không thể theo kịp những
chi tiết nhỏ và không biết cách sắp xếp mọi việc thì khó có ai có thể
tin tưởng vào khả năng của bạn cho những nhiệm vụ thử thách hơn trong
tương lai.
5. Làm việc tốt dưới áp lực
Tuyển dụng là công việc mang tính chất
cạnh tranh cao và có chỉ tiêu ràng buộc, do đó bạn cần phải có nghị lực
và khả năng thích nghi tốt để đối phó với áp lực, hoàn thành chỉ tiêu
được giao. Các công ty tuyển dụng cần những người khao khát thành công,
nhưng vẫn đảm bảo được sự kiên trì bền bỉ và khả năng giải quyết khủng
hoảng khi mọi thứ không đi theo kế hoạch đã định. Nhiều công ty có chính
sách khích lệ nhân viên làm việc hiệu quả hơn bằng những khoản thưởng
hấp dẫn theo kết quả kinh doanh ngoài lương cơ bản.
Không có ai sinh ra đã là một chuyên gia
tuyển dụng. Giống như tất cả các ngành nghề khác, nếu muốn nổi bật, bạn
cần phải không ngừng trau dồi kiến thức và tập luyện để hoàn thiện bản
thân.
– HR Insider / VietnamWorks –
5 tố chất để thành công khi làm nghề tuyển dụng
Reviewed by vemaybay
on
20:16
Rating:
Không có nhận xét nào: